Thứ Bảy, ngày 11 tháng 10 năm 2008

MLM hình thức kinh doanh hợp pháp hay bất lương?

MLM có phải là hình thức kinh doanh hợp pháp, đúng nguyên tắc hay bất lương? (1/5/2008)

Câu trả lời ngắn gọn là : có thể là tất cả.

Đây chính là nguyên nhân của 99% các cuộc tranh cãi và bất đồng chung về MLM. Nhiều người cho rằng MLM là một hình thức không đúng nguyên tắc và vô đạo đức.

Còn các Bộ trưởng Tư pháp thì nói rằng MLM hoàn toàn mang tính hợp nguyên tắc và đạo đức. Thế thì ai đúng?

Thực tế là nó cũng có thể mang tính đạo đức và cũng có thể mang tính vô đạo đức. Điều đó phụ thuộc cách hoạt động và quản lý của từng công ty cụ thể.

Khi ngành MLM còn non trẻ (khoảng 40 năm tuổi đời), luật cho ngành này cứ bị thay đổi liên tục. Phải thừa nhận rằng có nhiều công ty MLM không có gì hơn ngoài những việc làm bất chính và làm giàu cho các ông chủ và bạn bè của họ. Thậm chí một số trong đó còn tìm cách qua mặt luật pháp để tránh bị khởi tố. Có một số công ty thì có sản phẩm tốt và có thể đã hoạt động nhiều năm, nhưng chính từ phương cách hoạt động đã khiến cho nhiều người phải chuốc họa vào thân: chẳng hạn như những người phụ nữ lớn tuổi đã bỏ tiền lương hưu của mình ra để mua sản phẩm chất đống trong nhà. Hầu hết người ta đều chấp nhận những công ty này, hoặc ít nhất những người phân phối có làm những chuyện đáng ngờ cũng không mang tính thất đức lắm.

Nói cách khác, có những công ty hoạt động hợp pháp, hợp lý và hợp qui tắc đạo đức. Họ sản xuất ra những sản phẩm tốt do chính người tiêu dùng định giá, và tạo cơ hội cho nhiều người cải thiện được khả năng tài chính của họ.

Những người không ủng hộ MLM thường khẳng định rằng các công ty MLM chỉ bán những sản phẩm có thu nhập ảo, tuyển “những tấm bia đỡ đạn” để “vỗ béo” những người tuyến trên của họ. Quan điểm này khá dễ hiểu, nhưng đã thiếu đi một điểm quan trọng: thông thường, mỗi người mới đều có CƠ HỘI NHƯ NHAU với người tuyến trên của mình trong việc xây dựng nhóm. Người tuyến trên cũng đã phải làm việc cật lực (có thể trải qua nhiều năm) để xây dựng tuyến dưới của mình và hưởng được những phần thưởng xứng đáng. Nó chỉ công bằng khi tất mọi người cùng xuất phát từ một nơi, và mọi người đều có cơ hội như nhau trong việc xây dựng tuyến dưới cho riêng mình. Một ngoại lệ lớn trong vấn đề này là trường hợp bị “bão hòa”. Trong trường hợp này, công ty đã phát triển rất lớn đến nỗi tỉ lệ những người muốn tham gia đều đã tham gia. (Xin lưu ý ở đây không có nghĩa là TỪNG người được tham gia). Lúc này người mới tham gia sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm thành viên mới so với thời gian những năm trước đó. Người mới sẽ đứng trước nhiều lựa chọn hơn: vẫn tham gia với công ty đó và sống chung với tình trạng “bão hòa”; tham gia công ty khác chưa có tình trạng bão hòa; hoặc bỏ cuộc.

Mặc khác, dù có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm người mới một khi công ty đã phát triển rộng lớn, nhưng những người mới tham gia vào công ty này sẽ có NHIỀU phương tiện và kỹ thuật hỗ trợ cho họ hơn so với việc phải khởi sự ở một công ty mới thành lập. Ngoài ra các công ty này sẽ có nhiều sản phẩm hơn cũng như các tài liệu cũng mang tính chuyên nghiệp hơn.v.v…Dù những người tiên phong đó có thể có những khoảng không gian rộng rãi để hoạt động, nhưng đồng thời họ cũng có nhiều rủi ro hơn phía sau lưng mình. Trên thực tế sự bão hòa không phải là một vấn đề khó giải quyết. Tùy vào một công ty cụ thể tại một địa bàn cụ thể mà có thể dễ hoặc khó tìm những thành viên mới hơn, nhưng có rất ít trường hợp thật sự bị “bão hòa”. Điều chúng ta cần biết là sự bão hòa không phải là một vấn đề rõ ràng; một công ty có thể đạt GẦN TỚI độ bão hòa công ty khác, nhưng không hoàn toàn bị “bão hòa”.

Các luận cứ không ủng hộ MLM thường tính đến sự gia tăng theo số mũ và chứng minh rằng toàn bộ dân số trên thế giới sẽ gia nhập vào MLM trong một thời gian ngắn. Nhưng trên thực tế nó không diễn ra như vậy. Cái đà phát triển thông thường chậm hơn nhiều so với nhận định của mọi người, và sẽ chậm xuống khi công ty đạt tới mức độ bão hòa. Việc tuyển người mới vào một công ty lớn và sắp bão hòa có thể là rất khó, nhưng chưa có công ty nào trong lịch sử MLM đã phát triển đạt độ nhanh đến nỗi phải làm kiệt quệ thị trường tiềm năng của nó. Ít ra cho đến bây giờ, sự phát triển của các công ty MLM vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển của dân số.

Chính vì vậy, theo ý kiến của nhiều người, MLM có thể hoạt động một cách hợp pháp, đúng nguyên tắc và đạo đức, nhưng đồng thời nó cũng có thể hoạt động một cách bất hợp pháp và vô đạo đức.Do đó bạn hãy cẩn thận chọn cho mình một công ty để tham gia.

Sưu tầm từ mạng

2 nhận xét:

  1. thầy đức ơi
    thầy có trang ni hay lắm
    em mới vào mà mê luôn thầy có thể bày cho em cách làm trang này mà đẹp như thầy được không thầy khì khì
    cách làm giao diện ấy thầy đức tề

    Trả lờiXóa

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!