Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2009

Viên đá Thành công

ImageBạn đã từng nghe câu chuyện Viên đá thành công? Đây là một câu chuyện có thật và nó để lại một bài học vô cùng giá trị.

Chán nản và mệt mỏi, Rafael Solano ngồi trên một đống đá cuội giữa lòng sông khô cạn và tuyên bố với hai người bạn đồng hành rằng: “Tôi bỏ cuộc thôi”. Anh ta nói: “Sẽ chẳng ích gì khi chúng ta cứ tiếp tục công việc này. Hãy nhìn viên đá này xem. Nó là viên thứ 999.999 mà tôi đã nhặt lên, nhưng nó vẫn không phải là một viên kim cương. Nếu tôi nhặt thêm một viên khác đó sẽ là viên thứ một triệu – rồi sao nữa? Tôi bỏ cuộc thôi”.

Đó là vào năm 1942, ba người đàn ông trải qua nhiều tháng trời tìm kiếm kim cương tại lòng sông ở
Venezuela. Họ cúi rạp người và nhặt lấy những viên đá, với mong ước, hi vọng tìm thấy dấu hiệu của kim cương. Quần áo của họ rách xơ xác, mũ của họ rách bươm; nhưng họ vẫn chưa bao giờ nghĩ về việc bỏ cuộc mãi cho đến khi Solano nói: “Tôi bỏ cuộc”. Một trong số họ nói với giọng rầu rĩ: “Hãy nhặt thêm một viên nữa và biến nó thành viên thứ một triệu đi”.

“Được thôi” – Solano nói, và anh ta cúi xuống, đặt bàn tay mình trên đống đá cuội, nhặt lên một viên. Nó to cỡ quả trứng gà. “Đây này – anh ta nói – viên cuối cùng đấy”. Nhưng nó rất nặng. Anh ta quan sát thật kỹ. “Các chàng trai ạ, nó là kim cương đấy!” – anh ta gào lên. Harry Winston, một nhà buôn vàng bạc tại
New York, đã trả Rafael Solano 200.000 đô la cho viên đá thứ một triệu đó. Được đặt tên là Người giải thoát, nó là viên kim cương lớn nhất và tinh khiết nhất mà người ta đã tìm thấy được.

Có lẽ Rafel Solano không cần có phần thưởng nào khác hơn, nhưng ắt hẳn anh ta đã biết được một niềm hạnh phúc vượt trên cả vấn đề tiền bạc. Anh bắt đầu công việc của mình; xung đột và mâu thuẫn bắt đầu xảy ra nhưng anh vẫn kiên gan bền bỉ. Anh đã chiến thắng. Anh đã thành công ngay khi phải đối mặt với thất bại và viễn cảnh tối tăm.

Một câu cách ngôn của người thợ săn dạy chúng ta rằng một nửa trong số những thất bại trên đời đều bắt nguồn từ việc kéo con ngựa lại trong khi nó đang nhảy.

Elihu Root đã từng nói: “Nhân loại không thất bại, họ chỉ ngừng cố gắng mà thôi”. Thường thì không phải là bước khởi đầu sai trái mà là bước kết thúc sai trái sẽ tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Bỏ cuộc trong khi chúng ta đang dẫn đầu là một điều ngớ ngẩn; bỏ cuộc trong khi chúng ta đang bị bỏ lại phía sau thậm chí còn là điều ngớ ngẩn hơn. Việc này đòi hỏi chúng ta cần phải có nghị lực để bám chặt lấy công việc. Nó đòi hỏi chúng ta cần phải hiểu rằng thành công không phải là do may mắn, không phải là nhờ bởi mưu mẹo, mà là do bởi việc chế ngự thất bại.

Người ta nói rằng: “Khó khăn đối với hầu hết mọi người chúng ta là, chúng ta ngưng cố gắng vào những lúc cần phải cố gắng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!