Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Đến thời của bạn rồi!

Tác giả: Jeffrey A.Babener

Thấm thoắt đã trải qua hơn hai thập niên tốt đẹp của ngành KDTM. Trong vòng 20 năm qua, ngành KD này đã đi theo cách của riêng mình và cố hết sức để bước vào địa đồ của những doanh nghiệp chính thống. Một số khuynh hướng đã tạo điều kiện mag lại sự thay đổi này.


Dưới đây là một số sự kiện chính, theo như tất cả những gì cá nhân tôi quan sát được:

*Phần mềm KDTM đã hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp KDTM
* Các tập đoàn của Mỹ thu hẹp phạm vi và tìm an toàn về việc làm đã nhạt dần trong ký ức.
* Các số liệu thống kê cho thấy rằng hầu hết những công việc mới hiện nay đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
* Doanh nghiệp tại nhà riêng đã trở thành một thực tế của hàng triệu người Mỹ- truyền cảm hứng cho hàng triệu người khác cũng mơ ước mở một doanh nghiệp riêng.
*Thuật ngữ “nối mạng” đã trở thành một thuật ngữ thông dụng trong giới báo chí thương mại, khi ngày càng có nhiều người nhận ra vai trò thiết yếu của danh tiếng được lan truyền trong nền kinh tế.
*Cục Thuế đã đưa ra nguyên tắc (đại khái là vậy) cho những doanh nghiệp làm việc tại nhà bằng cách xét thuế theo tình trạng ký hợp đồng phân phối độc lập và xuất bản những tài liệu hướng dẫn nguyên tắc cụ thể về nghĩa vụ thuế cho các đối tượng bán hàng trực tiếp

Hãy thức thời!

Có nhiều lý do vì sao ngành KDTM đạt đến được sự trưởng thành và được trọng thị ở thập niên 90.
Khi hàng triệu người Mỹ giới thiệu các doanh nghiệp tại nhà riêng và những dự án kinh doanh đủ loại, họ đã tạo ra một luồng sinh khí mới mà trong đó KDTM có điều kiện phát triển mạnh mẽ.
Ví dụ, chẳng có gì quá lạ lẫm với việc một luật sư làm việc để điều hành một công ty mới không phải thuộc ngành nghề của ông ta.
Phần lớn mọi người bắt đầu biết đến ai đó bước ra khỏi 95% còn lại của thể giới để chuyển sang kinh doanh.
Những người làm thuê theo giờ và nhận lương định kỳ bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng tự do tài chính và tự quản lý kinh tế.
Đột nhiên họ trở nên cởi mở và thoáng hơn đối với những thay đổi và trở thành những đối tượng tiềm năng hơn cho KDTM.
Một sự thay đổi khác đối với thiên hướng của KDTM chính là vấn đề giới tính.
Trước đây, đa số những người bán hàng trực tiếp đều là nữ.
Kết quả là, đây có vẻ là ngành kinh doanh của nữ giới, khiến cho những tân binh là nam giới trở nên nản chí.
Nhưng khi cơ hội trong ngành càng nhiều hơn thì ngày càng có nhiều nam giới được KDTM thu hút tham gia.
Dần dần, nhận thức “chỉ dành cho nữ” đã nhạt dần đi, gia tăng khả năng thu hút nam giới vào ngành. Số lượng người tham gia KDTM đang gia tăng đột biến.
Khắp toàn cầu, số nhà phân phối đã lên đến 30 triệu, tạo ra doanh số 80 tỉ mỗi năm.
Khi một ngành công nghiệp lớn lên thì ngay cả các quan chức của các địa phương và quốc gia cũng bắt đầu chú ý.
Những công ty đa quốc gia lớn đang nhắm đến hiện tượng KDTM, xây dựng thành công kế hoạch riêng của họ về phân phối dịch vụ và sản phẩm.

Dưới đây là một số quan hệ đối tác đã được hình thành:
Avon - Mattel;
Tupperware-Disney;
Amway-Rubbermaid;
DuPont /ConAgra-Legacy;

Các công ty KDTM thực sự sẽ chuyển giao tất cả các hoạt động: sản xuất, dịch vụ khách hàng, thậm chí là kế toán.
Một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới- Citigroup- được thành lập từ sự hợp nhất của Citibank và tập đoàn Traveler- đã có một bộ phận KDTM, dịch vụ tài chính Primerica (Trước đây là công ty A.L.Williams). Đó chính là một trong những kênh phân phối hiệu quả nhất cho các sản phẩm tài chính của tập đoàn. Những lĩnh vực này bao gồm các chính sách bảo hiểm cho đến các tài khoản ngân hàng
Các tập đoàn Mỹ đã công nhận giá trị thành công của ngành KDTM bằng cách chào bán công khai các công ty KDTM tại phố Wall.
Excel Telecommunications, Amway Asia-Pacific, và Nu Skin đều giới thiệu thành công các cổ phiểu phổ thông ban đầu trên các thị trường hối đoái lớn. Herbalife, Mannatech, Market America, Nature’s Sunshine, Pre-Paid Legal, và Rexall, có thể kể vài tên như thế, cũng được mua bán công khai.

Vào thập niên 90, các công ty tài chính kỹ thuật cao trở nên đầy mê hoặc đối với ngành KDTM, khi các công ty KDTM mở rộng những mặt hàng của họ sang dịch vụ cũng như các sản phẩm tiêu dùng.
Rất nhanh chóng, có vẻ như các công ty kỹ thuật cao đang xem ngành KDTM như một phương tiện phân phối đánh lẻ đối với thị trường cạnh tranh.

Các công ty trong lĩnh vực truyền thông, in ấn, dịch vụ internet, truyền hình vệ tinh, tài chính và dịch vụ du lịch trở thành những kẻ hưởng lợi chủ yếu từ những liên minh với các công ty KDTM.

Ngày nay, ngay cả điện năng cũng được bán qua KDTM.
Tại sao các công ty truyền thống lại ném các lô hàng của mình vào tay những doanh nhân “quê mùa và chất phác” của ngành KDTM?
Bởi vì họ có thể nhìn thấy được điều đó rất hiệu quả
Đặc biệt, phân phối theo kiểu KDTM còn có rất nhiều lợi thế rất rõ ràng

* KDTM là một kỹ thuật có sức tác động lớn nhằm giới thiệu sản phẩm nhãn hiệu mới - đặc biệt là những mặt hàng yêu cầu sự kết quả cụ thể hoặc được chứng nhận.
*Nó phát triển mạnh mẽ thông qua“truyền khẩu” bằng cách trực tiếp tưởng thưởng khách hàng cho việc chia xẻ sự ưa thích của họ đối với sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
* Những kỹ thuật KDTM có thể thâm nhập những thị trường mới nhanh chóng.
* Vì hoa hồng chỉ được trả trên doanh số bán thực tế và vì thế khẩu ngữ thay thế những chiến dịch quảng cáo tốn kém, phân phối theo KDTM là một phương thức hiệu quả và kinh tế để tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Công ty phần mềm Going Global MLM đã biến doanh nghiệp quốc tế và toàn cầu trở thành hiện thực. Trong khi tham gia vào doanh nghiệp mới vào thập niên 90, ngành KDTM cũng cắm lá cờ của nó trên rất nhiều thị trường khắp thế giới
Amway và Nu Skin đã có những thành công tại Nhật Bản, chứng minh là họ xứng đáng làm KDTM từ nơi khai sinh ra ngành KD này, nước Mỹ.
Nu Skin đã tiên phong nối liền việc bảo trợ khắp toàn cầu, cho phép nhà phân phối bảo trợ người sống ở bất kỳ đâu trên thế giới vào mạng lưới của mình- miễn là tập đoàn có kinh doanh tại quốc gia nơi tân binh đó đang sinh sống.
Đối với nhiều công ty KDTM lớn nhất thì việc buôn bán bên ngoài nước Mỹ chiếm đa phần.
Internet, mạng lưới truyền thông toàn cầu và truyền hình vệ tinh cung cấp công cụ cho việc mở rộng toàn cầu.
Không chỉ có người Mỹ mới tham gia vào cuộc chơi trong thập niên này mà còn có rất nhiều công ty nước ngoài mở các cửa hàng tại Mỹ.
Một trong những câu chuyện thành công nhất trong thập niên 90 phải kể đến người khổng lồ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Nikken- đã đến Mỹ từ Fukuoka, Japan vào đầu thập niên khi thực sự vẫn chưa hề có khách hàng người Mỹ nào.
Nikken đã gửi đến doanh số hàng năm của nước Mỹ hàng triệu USD vào cuối thập niên và thiết lập được tổng hành dinh mới ở California
Cuối cùng, thập niên vừa trải qua đó đã nhìn thấy một sự biến chuyển vật đổi sao dời trong truyền thông và nhận thức của công chúng về KDTM. Vào thập niên 80, giới báo chí đã thừa nhận sự tồn tại của KDTM nhưng sự chú ý mang tính tiêu cực
Những câu chuyện được đặt tên như: “Sự xáo trộn có tên gọi KDTM” và “Những nghệ sĩ lừa đảo đã xuất hiện”. Một số vụ lừa đảo đã được kể đến nhưng các công ty chân chính thì thường bị đánh đồng với cái xấu-có hiệu quả thông tin sai lạc cho công chúng về ngành công nghiệp này.
Trong những năm gần đây, khuynh hướng này đã bắt đầu được xoay chuyển.
Những câu chuyện tích cực trong KDTM đã xuất hiện trên tạp chí Phố Wall, Success, Entrepreneur, Wealth Building, Business Startups và Home Office Computing.
Những bài báo vẫn phê phán về sự trung thực của ngành KDTM nhưng họ cũng bắt đầu có những chiều thông tin tích cực: có hàng triệu người Mỹ đã tìm thấy những cơ hội chưa từng mơ thấy được- cùng với họ hàng, bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp của họ.
Trừ phi bạn đã từng sống trong hang, bạn sẽ không thể bỏ qua những lời tiên đoán của các chuyên gia rằng Internet sẽ là một trong những lực lượng kinh doanh đầy sức mạnh ở thế kỷ 21.
Khi con đường mở rộng hơn- có nhiều thông tin và nhiều tiền hơn sẽ được trao đổi qua mạng.
Như một ngành công nghiệp hướng đến tương lai, KDTM sẽ đáp ứng và tiếp cận những công nghệ mới một cách nhiệt liệt.
Những tài liệu trang bị kiến thức bán hàng và video có thể trở nên lỗi thời khi những thiết bị trình bày đa phương tiện phức tạp trên laptop ( và qua e-mail) trở thành công cụ tuyển dụng chính và không gian ảo biến thành nơi đào tạo.
Internet sẽ khuyến khích sự mở rộng nhanh chóng trên quy mô toàn cầu với truyền thông tức thời giữa tổng hành dinh KDTM và đội ngũ nhà phân phối.
Tài liệu, những tài liệu trang bị kiến thức bán hàng, hợp đồng nhà phân phối, chính sách và những thủ tục sẽ chủ yếu được đặt trên web-site, nơi các đối tượng tiềm năng mới có thể tải xuống. Các quan tòa đã nhìn nhận chữ ký điện tử như là điều kiện bắt buộc. Nhà phân phối sẽ đặt hàng trực tiếp trên mạng, giảm nhu cầu tổng đài điện thoại và nhân sự làm việc.
Các công ty sẽ trả tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản thẻ tín dụng.
Công ty mới “ KDTM đích thực” sẽ giao gần như mọi hoạt động: sản xuất nhãn hiệu riêng, dịch vụ khách hàng, thực hiện hợp đồng, xử lý hệ thống phân phối và xử lý tài khoản.
Cách mạng công nghệ sẽ sang bằng sân chơi chung.
Nhưng đừng để chi sự rùm beng về công nghệ này sẽ làm bạn sao lãng khỏi những điều cơ bản.
Bất kể máy móc có được cải tiến thế nào, các công ty KDTM thành công sẽ luôn là những công ty duy trì được sự tôn trọng trong các mối quan hệ cá nhân.
Hãy trở nên thực tế như bạn vẫn muốn- bạn sẽ luôn cần phải tách bạch và chú trọng đến những gì là cần thiết nhất cho bản thân mình.

(Theo DSA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!