Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Những con người chấp nhận thất bại

Có rất nhiều triệu chứng của việc chấp nhận thất bại khác nhau nhưng chúng ta thường không ý thức được sự hiện diện của nó trong chính bản thân mình.

Có những người ngủ nhiều hơn hai hay đến sáu tiếng mỗi ngày so với thời lượng cần thiết để giữ sức khoẻ tốt. Đối với mọi cá nhân, trường hợp ngủ nhiều hơn thường lệ đôi chút là việc hoàn toàn bình thường. Nhưng khi gặp hoàn cảnh cần thiết phải ngủ ít lại thì khó khăn bắt đầu xuất hiện. Vì họ đã quá quen với việc ngủ một ngày mười tiếng, nay họ buộc phải thức khuya dậy sớm nên họ chỉ có thể làm việc trong trạng thái lờ đờ, mệt mỏi. Họ chỉ mong sao cho hết giờ để lại lên giường ngủ tiếp. Kết quả là gì? Thất bại đang chực chờ để nuốt chửng họ.

Một trong những hình mẫu của người thất bại không dễ dàng gì có thể nhận ra được, “người hướng nội” là những người ngủ trong khi thức: những người cho phép mọi hoạt động trôi qua trước mặt mình mà hầu như chẳng tham gia gì cả, hoặc nuông chiều theo những thú vui giết thời gian chẳng hạn như bài bạc, đọc sách nghiền ngẫm đến mức bệnh hoạn, …

Những người yêu thất bại mà chúng ta dễ dàng nhận ra nhất chính là những người nghiện rượu. Nơi nào xuất hiện người nghiện rượu, nơi đó nhất định xuất hiện người yêu thất bại. Nói cách khác, nơi đó xuất hiện một hình thức chết trong khi còn đang sống. Nếu cà phê khiến bạn khó chịu nhưng bạn vẫn tiếp tục dùng nó, xét cho cùng thì bạn cũng giống như những người nghiện rượu.

Ngược lại, đối với người hướng ngoại, họ cũng theo đuổi thất bại theo cùng một cách như thế. Thật khó có thể đi tìm được ngày nào mà họ không đến rạp hát, sàn nhảy, hộp đêm, tiệc tùng… Đây cũng là một hình thức khác của sự yêu chuộng thất bại.

Đối với người hay ngồi lê đôi mách, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra họ hơn là chúng ta có thể nhận ra mình cũng là một trong những số đó. Đôi khi chúng ta giật mình khi nhận thấy rằng mình đang lặp lại cùng một câu chuyện vặt vãnh nào đó với cùng một người bạn. Khi chúng ta lặp đi lặp lại một đề tài nào đó, mọi người cùng đưa ra những ý kiến lặp đi lặp lại một cách máy móc, cũng với sự phẫn nộ đó, cũng với những lời mỉa mai đó, chẳng có gì mới mẻ cả. Chúng ta chỉ phí thời gian vô ích mà thôi.

Có những hình thức trở thành nạn nhân của sự chấp nhận thất bại xuất hiện ở nhiều hình thức tinh vi hơn. Ví dụ, có rất nhiều người cố ý đảm nhận công việc rất nhẹ nhàng so với khả năng và sở học của họ. Và có những người lại không thương tiếc chính bản thân mình, họ dốc hết sức lực để làm việc đến kiệt sức vì những việc cỏn con vô nghĩa.

Thế nên theo những cách như thế này, và vô số những cách khác, người ta tham gia vào những hoạt động dường như không có mục tiêu gì cả, hoặc là những hoạt động đều đặn nhàm chán với mục tiêu sai lạc, và tất cả họ đều là kết quả của sự chấp nhận thất bại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!