Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Nạn nhân của nghị lực chấp nhận thất bại

Nếu nghị lực chấp nhận thất bại được thể hiện rõ giống như những triệu chứng hiển hiện của chứng sưng quai bị và cảm lạnh, thì rõ ràng nó đã bị trừ tiệt hoàn toàn cách đây lâu lắm rồi.

Nhưng thật đáng tiếc là những triệu chứng của nó luôn xuất hiện đa dạng và nhiều vô kể. Nếu bạn đưa ra một tay chơi sành điệu luôn có mặt trên sàn nhảy mọi lúc đến và giới thiệu với anh ta một triết gia râu tóc bờm xờm đang ngồi mơ mộng dưới ánh nắng mặt trời và nói rằng: “Tôi muốn hai người làm quen với nhau; các bạn có nhiều điểm chung đấy”, thì có lẽ bạn đã bị xem là một gã điên mất. Tuy nhiên bạn đã đúng. Cả hai người này đều bị thúc đẩy bởi một động cơ giống nhau; từ trong vô thức cả hai người bọn họ đều chấp nhận sự thất bại.

Cuộc sống của họ có một mẫu số chung. “Đừng hành động như thể bạn có cả ngàn năm để mà sống vậy”, Marcus Aurelius đã tự cảnh tỉnh chính mình bằng câu châm ngôn này. Tất cả những ai bị rơi vào guồng máy chấp nhận thất bại sẽ hành xử giống như thể họ còn cả ngàn năm phía trước của cuộc đời. Dù họ mơ mộng hay nhảy nhót, họ cũng đã tiêu xài khoảng thời gian quý báu của mình giống như thể là kho lương thực của họ sẽ không bao giờ có thể cạn kiệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!