Mọi người đều có những ước mơ và khát vọng mà họ muốn thoả mãn. Bí mật của sự thành công là thực hiện những bước hành động mạnh mẽ, cần thiết để hoàn tất những ước mơ và khát vọng đó. Và bạn là người chịu trách nhiệm về thành công của chính bạn trong cuộc sống.

Một ngạn ngữ cổ nói rằng thời gian giống như những bông tuyết, nó sẽ biến mất khi chúng ta đang cố gắng quyết định sẽ làm gì với nó. Thời gian, chính xác hơn là thời gian sống của bạn, là tài sản quý báu nhất để bạn theo đuổi những ước mơ. Vì thế, hãy tận dụng tối đa thời gian của bạn. Nhiều người cho rằng tiền bạc mới là tài sản quý giá nhất, nhưng họ đã sai lầm. Nếu bạn mất tiền, bạn vẫn còn có cơ hội để kiếm một số tiền khác, đôi khi còn lớn hơn số tiền đã mất. Nhưng nếu bạn lãng phí thời gian, thời gian sẽ ra đi vĩnh viễn. Bạn sẽ đánh mất một phần đời của mình mà chẳng có tiền bạc nào có thể mua lại được. Vì vậy, hãy sử dụng thời gian của bạn một cách khôn ngoan. Đặt ưu tiên cho thời gian để mỗi ngày bạn được sống trọn vẹn với tất cả tiềm năng của nó.

Bốn quy tắc để ưu tiên cho cuộc sống

Nếu bạn thực hành nguyên tắc tiết kiệm thời gian, bạn sẽ nhanh chóng đạt được những mục đích của mình, và từ đó hiện thực hoá những ước mơ. Nguyên tắc này có một sức mạnh vô song giúp bạn thành công trong cuộc sống. Nguyên tắc này có bốn quy tắc: sách hành động, danh sách hành động trong tương lai, danh sách hành động trong tháng, và danh sách hành động ưu tiên.

Sách hành động

Hãy lấy một cuốn sổ, ghi rõ tên cuốn sổ là “Sách hành động”. Luôn mang theo cuốn sổ này bên mình để ghi chép ngay lập tức những ý tưởng chợt loé lên trong tâm trí của bạn.

Danh sách hành động trong tương lai

Hãy để dành ba trang đầu của cuốn sổ để ghi “Danh sách hành động trong tương lai”. Hãy lập một danh sách những công việc và hoạt động (kèm theo ngày tháng thực hiện) mà bạn nghĩ rằng mình nên thực hiện trong tương lai, ví dụ như đi nghỉ hè, tổ chức sinh nhật, tham dự một cuộc thi nào đó… Như thế, bạn sẽ chẳng bao giờ quên thứ nào cả.

Danh sách hành động trong tháng

Ba trang kế tiếp dành cho danh sách hành động trong tháng” để ghi lại những công việc, hoạt động trong tháng của bạn, ví dụ như đi lễ nhà thờ mỗi chủ nhật, đóng tiền hoá đơn điện thoại, dự hội thảo… Theo cách này, bạn sẽ không phải nhớ gì cả! Một bộ não thông thoáng sẽ đưa đến một cuộc sống quy củ và ngăn nắp.

Danh sách hành động ưu tiên

Bạn cũng có một “Danh sách hành động ưu tiên” cho mỗi ngày trong tháng. Dùng một trang cho một ngày và viết ra những việc ưu tiên phải làm cho ngày đó.

Mỗi khi bạn thêm một công việc hoặc một hoạt động vào “danh sách hành động trong tháng”, bạn cũng phải thêm nó vào “ danh sách hành động ưu tiên cho ngày đó”. Bạn phải xem xét cuốn sổ mỗi ngày. Khi một ngày qua đi, hãy xé bỏ trang giấy của ngày đó và ghi lại những việc chưa được hoàn tất được vào trang của ngày kế tiếp, hoặc của một ngày nào đó thuận lợi nhất, để chúng được thực hiện tiếp tục.

Luôn mang theo “Sách hành động”

Hãy viết ngay vào “sách hành động” những công việc bạn chợt nghĩ hoặc nhớ ra mình phải làm trong một ngày nào đó, trong tháng , và trong tương lai…

Sự tự nhận thức của bạn sẽ được cải thiện khi bạn hoàn tất nhiều công việc hơn, và đúng hẹn hơn, và bạn sẽ không phải luôn nhớ những việc phải làm hoặc lo lắng rằng bạn sẽ quên thực hiện chúng.

Hãy xem lại “Sách hành động” của bạn mỗi ngày trước khi đi ngủ để chuyển những việc chưa hoàn tất sang trang của ngày kế tiếp hoặc của một ngày nào đó thuân lợi nhất, để chúng sẽ được thực hiện tiếp tục. Khi thức dậy, đón chào một ngày mới, bạn cũng phải xem “Sách hành động” của mình để quyết định những việc ưu tiên phải làm trong ngày.