Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2008

Chăm sóc da với cây cỏ quanh ta

Cây nha đam (lô hội): có tên khoa học là aloe vera, họ asphodelaceae. Từ xưa, người ta đã dùng cây Nha đam để chữa lành vết thương và làm đẹp cho phụ nữ. Chất nhầy (gel) trong nha đam kích thích sự tổng hợp các chất Collagen và sợi elatin trong da, giúp da giữ được độ săn chắc, làm nhanh lành vết thương, đồng thời tạo độ ẩm cho da. Tác dụng này rõ rệt nhất khi dùng gel bôi trực tiếp lên vết thương.

Với da lành, có thể dùng chất gel này để đắp mặt nạ dưỡng da. Cách làm như sau: lấy lá tươi rửa sạch, tách bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, giã nhuyễn chất gel, rửa mặt sạch rồi đắp chất này lên, nằm yên khoảng 30 phút rồi rửa mặt.

Chú ý không để chất vỏ xanh bên ngoài dính vào gel, phụ nữ có thai và người lớn tuổi không nên dùng cách này.

Cây artichaut: từng được các hãng dược phẩm bào chế một loại thuốc “xưa như trái đất” là

Chophytol có tác dụng tăng tiết mật, làm cho sự tiêu hóa được dễ dàng, tránh táo bón, qua đó giúp làn da giữ được vẻ mịn màng tươi sáng. Dĩ nhiên ta không cần phải uống Chophytol cho mắc tiền mà sử dụng luôn các thành phần từ cây artichaut như bông, lá, rễ. Dùng tươi hoặc phơi khô.

Bông artichaut nấu canh ăn hoặc sắc nước uống. Món ăn phổ biến nhất là bông artichaut hầm xương hoặc thịt heo, thịt bò. Có thể xem bông artichaut là một loại rau cao cấp vì chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể như protid, lipid, glucid, các vitamin, các nguyên tố vi lượng như mănggan, sắt..., do đó nó được chỉ định dùng trong các trường hợp suy nhược, lao lực, các trường hợp suy giảm chức năng gan và thận... Lưu ý trước khi dùng phải rửa sạch bằng nhiều nước để khử sạch dư lượng thuốc trừ sâu. (còn tiếp)

BS PHAN MINH TRÍ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!