Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2008

Phấn ong là thuốc gì?

Ngoài những sản phẩm từ con ong như mật ong, sáp ong, sữa ong chúa, keo ong, gần đây, phấn của các loài hoa do con ong đi hút mật mang về với mục đích làm thức ăn để nuôi ong con cũng được dùng làm thuốc trong y học hiện đại và kinh nghiệm dân gian với tên gọi phấn ong.

Đó là những thỏi nhỏ, hình thoi, do ong lấy mật hoa kết dính các hạt phấn lại với nhau mà thành, dài 0,6-0,8cm, hai đầu thuôn tù, màu vàng nhạt, đính ở hai bên sườn phía chân sau của con ong. Người ta thu những thỏi phấn hoa này bằng cách làm hẹp lỗ ra vào ở thùng nuôi ong, chỉ để vừa lọt thân con ong. Khi ong chui vào tổ, sẽ để rớt lại hai thỏi phấn mang bên mình ở phía ngoài. Đem sấy khô ở nhiệt độ 40oC để diệt men.


Phấn ong chứa 7-35% protein, 0,22% hydrat carbon, 10% acid amin tự do, 7,5-40% đường khử, 6-15mg% vitamin C, 5-9% vitamin P, khá nhiều vitamin nhóm B và các men invertaza, amylaza, phosphataza, các muối khoáng Ca, P, Fe, K, Mg, Zn...

Dược liệu có vị ngọt nhạt, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, ích khí, tăng cường miễn dịch và khả năng chống đỡ của cơ thể với bệnh tật, làm giảm cholesterol trong máu, điều hòa chức năng của hệ thần kinh, kích thích tiêu hóa, chữa suy dinh dưỡng, gầy yếu, kém ăn, nôn mửa, xuất tinh sớm. Dạng nguyên bản của thỏi phấn được dùng ngay, không phải chế biến với liều lượng mỗi ngày: 10-15g. Có thể dùng phấn ong 25g phối hợp với mật ong 50g làm thành dạng đặc biệt gọi là lương ong mà dùng.


Biệt dược của y học hiện đại Sthénorex là loại viên nhộng gồm cao phấn ong (tan trong nước) 120mg, cao phấn ong (tan trong chất béo) 6mg, chữa biếng ăn, ăn kém ngon, suy nhược, gầy yếu. Ngày uống hai lần, mỗi lần 2-3 viên đối với người lớn, một viên (trẻ sơ sinh và trẻ em). Một đợt điều trị khoảng 4 tuần.

Theo tài liệu nước ngoài, phấn ong có tác dụng phòng và trị ung thư tuyến tiền liệt với liều uống mỗi ngày 15g. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường uống liên tục một thời gian dài, mỗi ngày khoảng 4 thìa cà phê bột phấn ong cũng thấy tác dụng tốt.


Phấn ong 32g phối hợp với sữa ong chúa 10mg, chia thành hai lần uống trong ngày có khả năng chữa liệt dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!