Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2008

Tư vấn: Chăm sóc da khô, da mẫn cảm

- Hỏi :
Em năm nay 30 tuổi, da mặt khô. Nhờ chuyên mục hướng dẫn cho em cách dùng mỹ phẩm nào phù hợp với làn da của mình. (Một bạn đọc)

- Tư vấn của cô Đông Thanh - giảng viên cấp cao Viện IDI tại Việt Nam:

Có hai hình thức khô trên da mà người tiêu dùng thường hiểu lầm: khô vì thiếu nước và khô vì thiếu dầu. Hãy xác định xem bạn thuộc tình trạng khô nào.

Nếu bạn không bao giờ bị nổi mụn hay bóng da do dầu, thì da bạn thuộc lọai khô do thiếu dầu. Các sản phẩm giàu dưỡng chất từ Ginkgo Biloba, Jojoba, Shea Butter, Silk Amino Acid, Primerose Oil, Vitamin E cung cấp màng chắn lipid, giúp giảm sự mất nước và ngăn cản những tác động từ môi trường.

Nếu trường hợp da của bạn vẫn nổi mụn, nhưng trên bề mặt da cảm thấy khô thì đây là tình trạng da thiếu nước. Các sản phẩm tăng cường độ ẩm có chứa hyaluronic acid, silk amino acid, dưa leo, lô hội, cải xoong, kim sa giúp thêm nước cho da, cải thiện kết cấu, làm dịu da, giải tỏa cảm giác căng chặt trên bề mặt da.

Trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng nên có chế độ tẩy da chết và đắp mặt nạ hằng tuần, vì khi bước qua độ tuổi 30, chu kỳ tái tạo da của chúng ta sẽ có thể mất khoảng 30 ngày để tạo ra những tế bào mới, đây cũng là thời kỳ bộ máy lão hóa bắt đầu hoạt động.

Với việc tẩy da chết và đắp mặt nạ, chúng ta có thể kích thích chu kỳ tái tạo da hoạt động nhanh hơn, để giữ được một bề mặt da luôn tươi sáng, đồng thời làm chậm tiến trình lão hóa tự nhiên. Các thuốc uống bổ sung vitamin hay khoáng chất cũng được coi là cần thiết vào thời điểm này.

* Em năm nay 19 tuổi. Hai năm trước em bị viêm da do tiếp xúc nên sau khi xức thuốc hết bệnh thì da em có dấu hiệu mẫn cảm với khói, bụi. Đi đâu về là da đỏ lên, không những vậy mà lâu lâu thấy ngứa.

Em từ trước tới giờ không sử dụng mỹ phẩm. Da không có mụn lớn, chỉ toàn mụn cám, rất sần sùi. Da em lúc nóng thì nhờn, lúc lạnh thì khô.

Mong chỉ dẫn cho em cách giữ gìn để có làn da mịn và sáng. Em nên dùng sữa rửa mặt loại nào để hợp với da mà không bị dị ứng hay ngứa? Nên ăn những loại trái cây nào? (Một bạn đọc)

- Tư vấn của cô Đông Thanh - giảng viên cấp cao Viện IDI tại Việt Nam:

Tôi gợi ý bạn nên sử dụng một sản phẩm chuẩn bị cho da trước khi rửa mặt, dạng dầu từ thực vật. Vì nghiên cứu đã chứng minh dầu có khả năng hấp thụ những chất bẩn dạng dầu trên da một cách hiệu quả (bụi bẩn, khơng khí ô nhiễm, dầu dư thừa của da).

Bên cạnh đó, khả năng của những chất dầu thực vật này có thể giúp làm mạnh lớp bảo vệ trên da của bạn.

Sau đó bạn có thể dùng đến một loại sữa rửa mặt trung tính tạo bọt từ tự nhiên để làm sạch sâu hơn trên da, nhưng không gây kích ứng.

Nước toner cung cấp độ ẩm và nuôi dưỡng da bằng các chiết xuất thảo mộc sẽ giúp làm dịu và gia tăng độ khỏe mạnh cho tế bào da để chống lại sự hủy hoại từ môi trường.

Kem dưỡng da và chống nắng không chứa dầu để cung cấp một lớp bảo vệ ngăn chặn sự tấn công từ môi trường và sự bốc hơi nước bên trong da.

Phần lớn tất cả các loại trái cây đều chứa các hàm lượng vitamin tốt cho da. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể, khi đã được chuyển hóa, chỉ có chưa đến 2% các chất này sẽ lên được đến da, bạn vẫn cần những hỗ trợ để cung cấp dưỡng chất trực tiếp lên trên da của mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể làm nóng mạch máu như sầu riêng, sôcôla, ớt, đồ chiên xào… vì những loại thực phẩm này gián tiếp có thể gây ra mụn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hoan nghênh mọi nhận xét và ý kiến đóng góp của mọi người. Bạn phải đăng nhập và tài khoản Google mới được phép đăng bài.
Cảm ơn rất nhiều.
HAPPY DAY TO YOU!